• TECHKNOW
  • TECHKNOW

    Resize
    Dock/Undock
    NEW FAQ ADDED
    X

    การเลือกเม็ดมีดกลึงเกลียวที่เหมาะสม

    กระบวนการผลิตของการกลึงเกลียวเป็นการใช้สำหรับงานทั่วไปของอุตสาหกรรมงานโลหะ อุตสาหกรรมงานโลหะส่วนใหญ่ผลิตชิ้นส่วนที่มีส่วนของงานเกลียวภายนอกและเกลียวภายใน ตั้งแต่สกรูของฟันขนาดเล็กไปจนถึงข้อต่อเกลียวขนาดใหญ่สำหรับท่อที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซ

    มีผลิตภัณฑ์กลึงเกลียวหลากหลายประเภทที่ผลิตภายใต้มาตรฐานในประเทศและมาตรฐานสากล ประเภทกลึงเกลียวมีรูปร่างและขนาดที่แตกต่างกันโดยแต่ละมาตรฐานกำหนดประเภทเกลียวเฉพาะ ในหลายกรณีมาตรฐานประเภทเกลียวจะแสดงถึงข้อกำหนดเฉพาะสำหรับประเภทอุตสาหกรรมหรือสาขาหลักของการใช้งาน ตัวอย่างเช่นมาตรฐานประเภท UNJ และ MJ เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการบินและอากาศยาน และมาตรฐาน NPT และ BSPT เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซ เกี่ยวกับท่อส่ง, ท่อเชื่อมต่อ, และอุปกรณ์ต่าง ๆ

    การกลึงเกลียวเป็นวิธีการหนึ่งที่มีประสิทธิภาพและใช้กันโดยทั่วไปในการกลึงเกลียวในชิ้นงานที่หมุน

    ในตลาดปัจจุบันของเครื่องมือตัดชนิดถอดเปลี่ยนได้ มีเครื่องมือกลึงเกลียวและเม็ดมีดที่หลากหลาย ด้วยรูปทรงเรขาคณิตและวิธีการจับยึดที่แตกต่างกันของเม็ดมีดนั้นมีประโยชน์มากและต้องเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งานแต่ละประเภท

    การกลึงเกลียวที่ประสบความสำเร็จขึ้นอยู่กับการเลือกใช้เครื่องมือกลึงเกลียวที่เหมาะสม มีขั้นตอนง่าย ๆ ในการเลือกเครื่องมือกลึงเกลียวชนิดถอดเปลี่ยนได้ที่ถูกต้อง ลำดับแรกให้ระบุว่าการกลึงเกลียวนั้นเป็นการกลึงเกลียวภายนอกหรือการกลึงเกลียวภายในเพื่อที่จะเลือกเครื่องมือด้านขวาหรือด้านซ้าย

    หลังจากการเลือกทิศทางการป้อนที่เหมาะสมกับการกลึงเกลียวแล้ว การออกแบบการกลึงเกลียวจะขึ้นอยู่กับการกำหนดแบบร่างของชิ้นส่วนและการใช้งาน

    โดยทั่วไป การกำหนดเกลียวจะเป็นไปตามระบบเมตริกหรือระบบอิมพีเรียล ขึ้นอยู่กับมาตรฐานประเภทเกลียว ในหลายกรณีการกำหนดเกลียวขึ้นอยู่กับข้อมูลดังต่อไปนี้ :
    • การจำแนกตามมาตรฐาน
    • ความสูงของเกลียว
    • จำนวนเริ่มต้น
    • เส้นผ่านศูนย์กลางที่กำหนด
    • ความยาวของเกลียว
    • ระดับความแข็ง

    เมื่อเราได้ค่าของเส้นผ่านศูนย์กลางเกลียว, ระยะพิทของเกลียวและจำนวนที่เริ่มต้นเราสามารถคำนวณมุมองศาเกลียว (Helix) φ. ค่านี้มีความสำคัญมากในขั้นตอนต่อไปของการเลือก ทั้งหากการแก้ปัญหาที่เป็นไปได้เกี่ยวข้องกับเม็ดมีดแบบแนวนอน สำหรับทิศทางมุมร่องเกลียว (Helix) ดังกล่าวจะเป็นตัวกำหนดการเลือกแผ่นรอง (anvils)

    นอกเหนือจากการตั้งมุมทิศทางเกลียวที่ถูกต้องแล้ว ยังรองรับคมตัดของเม็ดมีดและป้องกันเครื่องมือในกรณีเม็ดมีดแตกหัก

    เม็ดมีดกลึงเกลียวมีด้วยกันสองประเภท : แบบเต็มโปรไฟล์และแบบโปรไฟล์บางส่วน เม็ดมีดแบบเต็มโปรไฟล์จะสร้างเกลียวเฉพาะประเภท เช่น กลม (Rd) ตามมาตรฐาน DIN 405 British Standard Whitworth (BSW). เม็ดมีดโปรไฟล์แบบบางส่วนต้องการทำการกลึงนำ เพื่อความแม่นยำ

    ชุดเม็ดมีดแบบแนวนอนของ ISCAR มีมาตรฐานของประเภทเกลียวที่หลากหลายสำหรับการใช้งานทั้งภายในและภายนอก เม็ดมีดแนวนอนสามารถแบ่งออกเป็น 3 ประเภทหลักดังนี้ :
    • ประเภท G – เม็ดมีดสำหรับงานทั่วไปพร้อมร่องคายเศษ สำหรับการกลึงวัสดุวิศวกรรมต่าง ๆ ที่ให้เศษโลหะที่สั้น
    • ประเภท M - เม็ดมีดแบบปั๊มสำเร็จตามขนาดพร้อมร่องคายเศษ เพื่อการควบคุมเศษที่มีประสิทธิภาพ แม้ว่าเม็ดมีดเหล่านี้จะมีการปั๊มตามขนาด แต่ว่ามีความแม่นยำของเกลียว เช่นเดียวกับเม็ดมีดประเภท G เมื่อการกลึงเกลียวที่มีความลึกของการตัดน้อยเกินไป ประสิทธิภาพการคายเศษจะน้อยลง ขอแนะนำว่าควรใช้เม็ดมีด M ให้น้อยลง
    • ประเภท B – เม็ดมีดที่ขัดผิวขอบคมกัดพร้อมร่องคายเศษแบบปั๊ม การควบคุมเศษที่มีประสิทธิภาพด้วยคมกัดที่มีการผสมผสานที่ดีที่สุดสำหรับวัสดุที่มีเศษโลหะที่ยาวและเป็นตัวเลือกแรกสำหรับเหล็กกล้าไร้สนิม ISO M เมื่อทำการตัดเฉือนชิ้นส่วนขนาดเล็ก การใช้เม็ดมีดที่มุมกัดคมพร้อมร่องคายเศษ ช่วยลดแรงตัดและป้องกันการสั่นสะเทือน

    เป้าหมายทั่วไปอย่างหนึ่งของผู้ใช้เครื่องมือเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพ ดังนั้น นอกเหนือจากเม็ดมีดหลักสามประเภทที่กล่าวมาข้างต้นและประเภทย่อย ประเภท G แล้ว เม็ดมีดแบบหลายฟัน จุดประสงค์หลักของการเพิ่มหลายฟันของเม็ดมีดคือการเพิ่มผลผลิตโดยการลดเวลาการผลิต เม็ดมีดแบบหลายฟันมีทั้งแบบสองฟันและสามฟัน ในขณะที่แต่ละฟันมีหน้าที่ที่แตกต่างกัน ก่อนการใช้มีดแบบหลายฟันสิ่งสำคัญคือต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าพื้นที่กลึงเกลียวไม่ติดกับส่วนบ่า หรือร่องคายกว้างเพื่อการกลึงเกลียวเต็มชิ้นงาน นอกจากเม็ดมีดแนวนอนตามมาตรฐาน ISO แล้ว ISCAR ยังมีกลุ่มเม็ดมีดที่มีช่องบรรจุแบบ captive ซึ่งเม็ดมีดแบบ captive มีเกลียวทั้งแบบเกลียวนอกและเกลียวภายในตามการใช้งาน แตกต่างกับตระกูลเม็ดมีดแนวนอน มาตรฐาน ISO ที่มีมุมกวาดแนวนอน

    PENTACUT เป็นหนึ่งในกลุ่มผลิตภัณฑ์ช่องบรรจุเม็ดมีดแบบ captive ที่ประสบความสำเร็จของ ISCAR เม็ดมีดกลึงเกลียว PENTACUT มีประโยชน์มากมาย ดังนี้ :
    • มี 5 คมตัดและแก้ปัญหาด้านต้นทุน
    • มาพร้อมกับร่องคายเศษแบบขึ้นรูปเพื่อการควบคุมเศษที่มีประสิทธิภาพ
    • การออกแบบที่แข็งแรงเพื่อประสิทธิภาพที่ดีที่สุด
    • มีแบบเม็ดมีดต่าง ๆ มีโปรไฟล์ที่ออกแบบมาเป็นพิเศษสำหรับการทำงานใกล้บ่าโดยมีขอบตัดที่เบี่ยงเบน
    • สำหรับการกลึงเกลียวทางด้านขวาและด้านซ้าย
    • มีความสามารถในการกลึงเกลียวระหว่างผนัง

    การตรวจสอบเกรดคาร์ไบด์ที่เหมาะสมสำหรับการใช้งานเป็นขั้นตอนที่สำคัญ การเลือกเกรดที่เหมาะสมโดยตรงกับวัสดุชิ้นงาน, ความเสถียรในการตัดเฉือน, และคุณสมบัติการใช้งาน คำแนะนำการเลือกเกรดสามารถพบได้ในแคตตาล็อกของ ISCAR อย่าลืมว่าการเลือกเกรดที่เหมาะสมสามารถเพิ่มอายุการใช้งานของเม็ดมีดได้เป็นอย่างมาก

    เม็ดมีดที่หลากหลายของ ISCAR ครอบคลุมความต้องการส่วนใหญ่ของตลาด สำหรับมาตรฐานการกลึงเกลียวด้วยการแก้ปัญหาขั้นสูงของการใช้งานเฉพาะ ISCAR สามารถนำเสนอการแก้ปัญหาที่ออกแบบตามความต้องการของลูกค้าอีกด้วย

    ด้วยประสบการณ์ที่มากมายของ ISCAR ในงานกลึงเกลียวนำมาสู่ความสำเร็จอย่างมากมายในอุตสาหกรรมงานโลหะ




    © ISCAR LTD. Manufacturer of Metalworking Tools (Iscar.com) All Rights Reserved