• TECHKNOW
  • TECHKNOW

    Resize
    Dock/Undock
    NEW FAQ ADDED
    X

    อายุงานเครื่องมือที่ยาวนาน

    “อายุ" เครื่องมือ (หรือรู้จักกันคือการขับเคลื่อนเครื่องมือ) ซึ่งเป็นระยะเวลาที่กำหนดที่เครื่องมือจับยึดกับด้ามกลึงหรือเครื่องมือที่มีความสามารถในการหมุน ในเครื่องกลึงแบบดั้งเดิมชิ้นงานจะหมุนแต่เครื่องมือจะไม่หมุน
    เครื่อง CNC แบบมัลติทาสกิ้งที่สามารถทำการกลึง, การกัด, และการเจาะ ได้เปลี่ยนแปลงหลักการวางแผนกระบวนการอย่างมาก ถือเป็นการก้าวกระโดดครั้งสำคัญสู่กระบวนการตัดเฉือนทั้งหมด ซึ่งเป็นปรารถนาของผู้ผลิตทุกราย
    โดยทั่วไป เครื่องจักรประเภทสวิสจะมี1 สปินเดิ้ล หรือ 2 สปินเดิ้ลรอง ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่เครื่องจักรประเภทสวิสนำแนวคิดอายุงานเครื่องมือมาใช้อย่างรวดเร็ว ซึ่งทำให้การทำงานของเครื่องจักรเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก
    การเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดในเครื่องจักรกลเกี่ยวข้องกับการใช้เครื่องมือที่เหมาะสม ดังนั้นการพัฒนาอายุงานเครื่องมือ จึงกลายเป็นส่วนสำคัญสำหรับผู้ผลิตเครื่องมือ เมื่อพูดถึงอายุการใช้งานเครื่องมือมักสันนิษฐานว่าควรเน้นไปที่ด้ามมีดที่จับยึดเครื่องมือทรงกลมมาตรฐานที่มีขนาดค่อนข้างเล็ก อันที่จริงด้วยตัวเลือกที่หลากหลาย สปินเดิ้ลรองและสปินเดิ้ลสำหรับงานกัดมัลติทาสกิ้งและเครื่องมือกลึงที่ส่งผลให้เกิดการจับยึดเครื่องมือที่หลากหลายในการปรับการใช้งานที่แตกต่างกัน ระบบเหล่านี้มีไว้สำหรับการจับยึดเครื่องมือมาตรฐานที่หลากหลาย
    ในหลาย ๆ กรณี ข้อจำกัดของพื้นที่การทำงานและการออกแบบต่าง ๆ ของเครื่องมือ turrets และหัวจับสปินเดิ้ลรอง ซึ่งสะท้อนถึงแนวคิดที่เป็นไปได้ทั้งหมดของผู้ผลิตเครื่องมือจักรกลที่จำเป็นต้องมีเครื่องมือที่แก้ไขปัญหาและสามารถปรับเปลี่ยนได้ โดยปกติแล้วนี่เป็นแนวทางที่ถูกต้องเมื่อเป็นเรื่องขนาดเล็กซึ่งส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับเครื่องมือแบบสวิสและเครื่องจักรมัลติทาสกิ้งขนาดเล็กถึงขนาดกลาง แต่มักพบได้น้อยกว่าในเครื่องจักรแบบมัลติทาสกิ้งขนาดใหญ่ที่มีประสิทธิภาพสูงซึ่งมีไว้สำหรับชิ้นส่วนขนาดใหญ่ที่ซับซ้อนและกินเนื้อที่ขนาดใหญ่ของเครื่องมือมาตรฐาน
    ความสามารถที่เพิ่มขึ้นของเครื่องจักรแบบมัลติทาสกิ้งและเครื่องจักรสวิสทำให้เกิดข้อกำหนดใหม่ของเครื่องมือตัดและส่งผลกระทบต่อการพัฒนาเครื่องมืออุตสาหกรรมโลหะการให้ความสนใจเป็นหลักด้านการแก้ไขปัญหาเครื่องมือตัดอเนกประสงค์แบบใหม่ที่สามารถรวมเข้ากับระบบจับยึดเครื่องมือต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดาย
    ความต้องการของอุดสาหกรรมสะท้อนพอร์ตการลงทุนของผู้ผลิตเครื่องมืออย่างไร? ผลิตภัณฑ์ใหม่ของ ISCAR โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มผลิตภัณฑ์ NEOLOGIQ ที่เพิ่งเปิดตัวเร็ว ๆ นี้ จะช่วยให้คำตอบเรื่องนี้ได้ง่ายขึ้น


    คอลเล๊ตอเนกประสงค์
    กลุ่มผลิตภัณฑ์ MULTI-MASTER ของ ISCAR นำเสนอด้ามอินทิเกรตที่มีการดัดแปลง taper ประเภทต่าง ๆ เช่น HSK taper (DIN 69893)หรือ polygonal taper (ISO 26623-1) นอกจากความแข็งแรงสูงสุดแล้วข้อดีอีกประการหนึ่งคือด้ามสามารถเชื่อมต่อกับสปินเดิ้ลรองได้ง่ายขึ้นโดยไม่ต้องใช้อะแดปเตอร์
    โดยทั่วไป การเชือมต่อสปินเดิ้ลยังต้องใช้อะแดปเตอร์ และอะแดปเตอร์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดระบบหนึ่งคือ ด้าม ER คอลเล๊ต โดยเฉพาะสำหรับเครื่องกลึงแบบสวิสและเครื่องจักรมัลติทาสกิ้งขนาดเล็กจนถึงขนาดกลาง มีระบบการใช้งานที่ง่าย, ยืดหยุ่น เชื่อถือได้และผ่านการพิสูจน์มาแล้วว่าเหมาะสมสำหรับเครื่องมือแทบทุกประเภทที่มีลักษณะด้ามกลมสำหรับด้ามคาร์ไบด์แบบถอดเปลี่ยนได้หรือคาร์ไบด์แข็ง ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่ ER คอลเล๊ตมักใช้ในเครื่องจักรแบบมัลติทาสกิ้งและการขับเคลื่อนเครื่องมือกลึง
    ISCAR ได้พัฒนาเครื่องมือโมดูล่าร์ที่หลากหลายสำหรับด้ามจับ ER คอลเล๊ต องค์ประกอบหลักของเครื่องมือเหล่านี้คือคอลเล๊ตแบบรวมซึ่งเป็นเครื่องมือที่มีด้ามเรียวสำหรับติดตั้งบนด้ามจับยึด ER เมื่อเปรียบเทียบกับคอลเล๊ตสปริงทั่วไป คอลเล๊ตแบบรวมจะมีความแม่นยำและความแข็งแรงมากกว่า อะแดปเตอร์แบบรวมจะทำหน้าที่เป็นตัวเชื่อมแคลมป์ตัวกลางที่สอดเข้าไปในด้ามคอลเล๊ตและทำให้สามารถติดตั้งมีดตัดต่าง ๆ ที่ยึดเข้ากับคอลเล๊ตได้ ตัวอย่างเช่น คอลเล๊ตแบบ FLEXFI ที่มีเกลียวในและรูตรงกลางสำหรับการเจาะและหัวกัดและเม็ดมีดคาร์ไบด์ (รูปที่ 1).

    ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ MULTI-MASTER มีคอลเล๊ตหลายตัวภายในสำหรับด้ามจับคอลเล๊ต ER ที่มีขนาดตั้งแต่ ER11 ถึง ER32 ซึ่งรับประกันการจับยึดของเครื่องมือที่สมบูรณ์แบบ ชุดด้ามทีแตกต่างกันไปตามส่วนที่ยื่นยาวจากตัวด้ามคอลเล๊ตที่ช่วยลดระยะการยื่นของเครื่องมือและช่วยหาการกำหนดค่าเครื่องมือที่เหมาะสมที่สุดตามรูปแบบของการกัดกลึง หากจำเป็นการกำหนดค่าอาจปรับเปลี่ยนได้โดยใช้ส่วนขยายและตัวลดจำนวนมากมาย ด้วยเหตุนี้ ด้ามดังกล่าวจีงเปลี่ยนเป็นตัวต่อเพิ่มเติมซึ่งเหมาะสำหรับหัวแบบเปลี่ยนได้ MULTI-MASTER ที่หลากหลายที่สุด กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่เป็นเอกลักษณ์นี้รองรับหลักการ "ไม่มีเวลาตั้งค่า" และไม่จำเป็นต้องถอดด้ามออกจากหัวจับเมื่อเปลี่ยนหัวที่สึกหรอ – การเปลี่ยนหัวสามารถทำได้เมื่อด้ามอยู่ในเครื่องสปินเดิลรอง
    ISCAR ได้ขยายขอบเขตตัวเลือกของกลุ่มผลิตภัณฑ์ integral collets พร้อมด้ามที่มีช่องสารหล่อเย็นที่แม่นยำส่งตรงไปยังคมตัดเพื่อการปรับปรุงการคายเศษและช่วยยืดอายุของเครื่องมือ ขั้นตอนที่เป็นลักษณะเฉพาะอีกประการหนึ่งในการพัฒนา integral collets คือการนำ NEOCOLLET ซึ่งเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องมือที่มีด้ามเรียวสำหรับ ER16....ER40 หัวจับชนิดถอดเปลียนได้ disc-type จากซีเมนต์คาร์ไบด์ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 32, 40 และ 50 มม.(รูปที่ 2) ด้ามกัดอยู่ในตระกูลมีดกัดที่แตกต่างกันและมีไว้สำหรับการใช้งานที่หลากหลาย ได้แก่ การกัดร่องสล๊อตและการเซาะร่อง, การกัดปาดหน้า, และเฟืองการกัดขึ้นรูป ผลิตภัณฑ์ NEOCOLLET ยังมีตัวเลือกที่มีช่องจ่ายสารหล่อเย็นในตัวด้วย


    In Swiss style
    เครื่องมือกลึงแบบมัลติฟังชั่นและแบบสวิสได้รับการออกแบบมาสำหรับการกลึงเป็นหลัก ด้วยเหตุนี้เราจึงให้ความสำคัญกับการปรับปรุงเครื่องมือกลึงอย่างต่อเนื่องแม้ว่าเครื่องมือเหล่านี้ส่วนใหญ่จะเป็นผลิตภัณฑ์ในกลุ่มผลิตภัณฑ์มาตรฐานของเรา แต่ยังมีการออกแบบบางอย่างที่ควรได้รับการพิจารณา
    เมื่อเร็ว ๆ นี้ ISCAR ได้นำเสนอผลิตภัณฑ์ SWISSGRIP ระบบที่รวมผลิตภัณฑ์สำหรับการตัดและการเซาะร่องด้วยขนาดที่บางเพียง 0.6 ถึง 1.2 มม. (รูปที่ 3) ผลิตภัณฑ์ SWISSGRIP ทั่วไปจะประกอบด้วยด้ามยึดแบบแท่งปริซึมสำหรับติดตั้งบนเครื่องมือและแผ่นมีดเบลดแบบ 2 ช่องบรรจุ (อะแดปเตอร์) ที่จับยึดเม็ดมีดตัดซึ่งถูกจับยึดไว้ในแผ่นมีดเบลดด้วยกลไกการจับยึดในตัว แผ่นมีดเบลดมีความแม่นยำในตำแหน่งทำการตัดสูงและทำการตัดซ้ำได้ดีในขณะที่การออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์ช่วยให้ถอดเปลี่ยนเม็ดมีดได้ง่ายและรวดเร็วจากทั้งสองด้านของด้ามมีด ในการตัดผลิตภัณฑ์ใหม่ช่วยให้ด้ามตัดทำการตัดได้ในเส้นผ่านศูนย์กลางสูงสุดถึง 16 มม.ในกรณีนี้ ความกว้างของการตัดที่แคบจะส่งผลให้ลดความสิ้นเปลืองของวัสดุได้อย่างมาก
    ผลิตภัณฑ์ SWISSCUT XL ซึ่งเป็นอีกกลุ่มเครื่องมือที่ออกแบบมาเพื่อการตัดที่ลึกกว่าในการตัดและการเซาะร่องได้สูงถึง 10 มม. และยังเหมาะสำหรับการกลึงอีกด้วย ผลิตภัณฑ์ SWISSCUT XLประกอบด้วยเม็ดมีดแบบถอดเปลี่ยนได้ที่มีความยาวพิเศษพร้อมคมตัดสองคมตัดซึ่งจับยึดไว้แน่นหนาด้วยสกรูสองตัว (รูปที่ 4) ทั้งการใส่และการถอดเม็ดมีดด้านหน้าสามารถทำได้บนเครื่องจักร ในขณะที่ยังคงมีระยะยื่นที่น้อยที่สุดจากส่วนของเครื่องจักร เมื่อมีการถอดเปลี่ยนเม็ดมีดจึงไม่จำเป็นต้องถอดสกรู ระนาบที่อยู่นอกพื้นที่ที่ทำการตัดของเม็ดมีดช่วยให้แน่ใจได้ว่าสามารถหมุนใช้คมตัดที่สองของเม็ดมีดได้แม้ว่าคมตัดแรกจะแตกหักหมด
    เครื่องมือกลึงอเนกประสงค์ที่มีเม็ดมีดรูปทรงสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน มุม 55 องศา เป็นเรื่องธรรมดามากสำหรับกรณีการนำเครื่องมือไปใช้ในการตัดด้วยระบบจ่ายสารหล่อเย็นแรงดันสูง (HPC) ISCAR ได้พัฒนาเครื่องมือด้ามทรงสี่เหลี่ยมที่มีกลไกการจับยึดด้วยสกรูแข็งสำหรับการจับยึดเม็ดมีด
    ผลิตภัณฑ์ของ ISCAR แสดงให้เห็นนวัตกรรมของบริษัทในการแก้ไขปัญหาเครื่องมือใหม่สำหรับเครื่องมือที่ทำงานได้หลากหลายพร้อมกันรวมถึงเครื่องมือกลึงแบบสวิส

    รูปที่ 1 – Integral collets พร้อมอะแดปเตอร์กลึงเกลียว FLEXFIT สำหรับการติดตั้งหัวกัดต่าง ๆ พร้อมเม็ดมีดแบบถอดเปลี่ยนได้


    รูปที่ 2 – เครื่องมือ NEOCOLLET พร้อมหัวคาร์ไบด์แบบถอดเปลี่ยนได้ ซึ่งขยายขอบเขตการใช้งานในการกัด


    รูปที่ 3 – NEOGRIP เครื่องมือที่รวมการตัดและการเซาะร่องเข้าด้วยกัน ออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับเครื่องกลึงประเภทสวิส


    รูปที่ 4 – เครื่องมือ SWISSCUT ที่มีเม็ดมีดความยาวพิเศษให้ระยะกินลึกกว่าของการตัดและการเซาะร่อง

    © ISCAR LTD. Manufacturer of Metalworking Tools (Iscar.com) All Rights Reserved