• TECHKNOW
  • TECHKNOW

    Resize
    Dock/Undock
    NEW FAQ ADDED
    X

    Multi-Presence ระดับไฮเอนด์

    ย้อนกลับไปในช่วงต้นทศวรรษ 2000 การเปิดตัวระบบ MULTI-MASTER ของ ISCAR ที่มีหัวคาร์ไบด์แบบถอดเปลี่ยนได้มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาเครื่องมือตัด ส่วนประกอบเครื่องมือที่มีหัวเปลี่ยนได้นั้นรู้จักกันมานานก่อน MULTI-MASTER ของ ISCAR นี่เป็นผลิตภัณฑ์ที่เปลี่ยนมุมมองดั้งเดิมของแนวคิดการออกแบบของระบบดังกล่าว

    ภายในกลุ่มผลิตภัณฑ์ MULTI-MASTER ส่วนหัวจะยึดแน่นโดยใช้การต่อเกลียว ซีเมนต์คาร์ไบด์เป็นวัสดุที่แข็งมากและทนต่อการสึกหรอ และมีแรงกระแทกต่ำกว่าเมื่อเทียบกับเหล็กกล้าความเร็วสูง ในชิ้นส่วนเกลียวคาร์ไบด์ เกลียวเป็นแหล่งรวมความเค้นที่มีความสำคัญต่อการทำงานของเครื่องมือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งภายใต้การโหลดแบบวน เครื่องมือหมุนที่มีหัวคาร์ไบด์แบบเปลี่ยนได้มีความเหมาะสมในช่วงเส้นผ่านศูนย์กลางที่ค่อนข้างเล็ก โดยทั่วไปคือ 6-25 มม. (.25"-1.00") ซึ่งจำกัดเส้นผ่านศูนย์กลางของเกลียวที่เหมาะสมและความสูงของโปรไฟล์เกลียว

    ประเด็นข้างต้นทำให้มีปัญหาในการใช้เกลียวมาตรฐานและกำหนดรูปทรงเกลียวพิเศษอย่างเข้มงวดเพื่อให้สอดคล้องกับข้อกำหนดของการเชื่อมต่อ ดังนั้นการต่อเกลียวกับตัวจับยึดหัวจึงเป็นที่น่าสงสัยอย่างมาก โชคดีที่ MULTI-MASTER ซึ่งมีพื้นฐานมาจากส่วนกำหนดค่าที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ (รูปที่ 1) ได้ขจัดข้อสงสัยทั้งหมดและความสำเร็จของมันนำไปสู่รูปลักษณ์ใหม่ของหลักพื้นฐาน หลังจากนั้นไม่นาน ผู้ผลิตเครื่องมือเกือบทุกรายก็ได้พัฒนาระบบของตนเองสำหรับเครื่องมือหมุนด้วยหัวเกลียวคาร์ไบด์แบบเปลี่ยนได้

    เครื่องมือที่มีหัวเกลียวมีข้อได้เปรียบที่สำคัญเนื่องจากแสดงให้เห็นถึงความสามารถรอบด้านที่น่าประทับใจ ให้การใช้ซีเมนต์คาร์ไบด์อย่างมีเหตุผล และใช้งานง่ายด้วยการเปลี่ยนหัวอย่างง่าย มีผู้ถามมาบ่อยครั้งว่าความลับของความสำเร็จของ MULTI-MASTER คืออะไร และคุณสมบัติใดบ้างที่รับรองความนิยมและอายุขัยของผลิตภัณฑ์

    นอกเหนือจากประโยชน์ที่กล่าวไว้ข้างต้น ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเครื่องมือที่มีหัวเกลียวแบบเปลี่ยนได้ MULTI-MASTER ยังให้ความสามารถในการทำซ้ำในมิติสูงด้วยแนวคิดการออกแบบหน้าสัมผัส แนวคิดนี้มีหลักการ "ไม่มีการตั้งค่า" สำหรับการเปลี่ยนหัวที่สึก - ไม่จำเป็นต้องดำเนินการตั้งค่าเพิ่มเติมสำหรับการปรับ และสามารถเปลี่ยนหัวได้โดยไม่ต้องถอดเครื่องมือออกจากเครื่อง

    ลักษณะเฉพาะอีกประการหนึ่งของ MULTI-MASTER คือหัวที่หลากหลายมากซึ่งครอบคลุมการใช้งานที่หลากหลายในการกัด การเจาะรู การแกะสลัก และการใส่เกียร์ ในการกัด สิ่งเหล่านี้ครอบคลุมบ่าฉาก ใบหน้า พื้นผิว 3 มิติ การลบมุม โพรงและช่อง ร่องและร่อง เกลียว และการตัดเฉือนด้วยวิธีการกัดด้วยอัตราเร็วและอัตราป้อนสูง และในการเจาะรู การเจาะรูตรงกลางและเฉพาะจุด การเคาเตอร์ซิงค์ ฯลฯ

    การรวมหัวสองประเภทเข้าด้วยกันเป็นการผสมผสานที่เป็นประโยชน์ของแนวทางการออกแบบสองแบบ: หัวกราวด์ทั้งหมดจากช่องว่างที่เป็นของแข็ง และหัวจากเม็ดมีดซินเตอร์ที่มีรูปทรงล่วงหน้า เมื่อใช้ร่วมกับด้าม ตัวต่อ และตัวลดขนาดที่มีให้เลือกมากมาย ทำให้กระบวนการค้นหารูปแบบเครื่องมือที่ดีที่สุดสำหรับการตัดเฉือนโลหะเป็นไปอย่างง่ายดาย นอกเหนือจากนั้น กลุ่มผลิตภัณฑ์และผลิตภัณฑ์ของบริษัทยังเหมาะอย่างยิ่งสำหรับผลิตภัณฑ์ที่ผลิตขึ้นโดยเฉพาะ ซึ่งทำให้การปรับแต่งเครื่องมือทำได้ง่ายขึ้นมาก ทั้งหมดนี้เปลี่ยนกลุ่มผลิตภัณฑ์ MULTI-MASTER ที่แข็งแกร่งให้เป็นเครื่องมือที่ทรงพลังสำหรับการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตและลดต้นทุนการผลิต ในขณะเดียวกันก็รับประกันความมุ่งมั่นของลูกค้าที่มีมายาวนาน

    ขอบเขตการใช้งานใหม่เริ่มต้นด้วยขนาดเกลียว T12 ใหม่ของ ISCAR ซึ่งมีไว้สำหรับหัวกัดปลายที่มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 32 มม. (1.25") แม้ว่ามีดกัดโซลิดคาร์ไบด์ในเส้นผ่านศูนย์กลางนี้จะไม่ธรรมดาเนื่องจากมีต้นทุนสูง แต่ก็มีภาคอุตสาหกรรม เช่นการบินและอากาศยานที่ต้องการเครื่องมือดังกล่าว

    การรวมกันของหัวแบบเปลี่ยนได้ให้การแก้ปัญหาที่คุ้มค่ากว่ามาก และ ISCAR ก็กระตือรือร้นเกี่ยวกับโอกาสในการพัฒนาใหม่ ๆ สิ่งสำคัญที่ควรทราบคือในบรรดาผลิตภัณฑ์ที่แนะนำของ ISCAR มีมีดกัด 5 ฟันพร้อมเกลียวแบบปรับได้ที่ออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับการตัดเฉือนโลหะผสมไทเทเนียมที่ตัดยากและวัสดุที่มีอุณหภูมิสูง (การใช้งานกลุ่ม ISO S) หัวมีรัศมีมุม 4 และ 5 มม. (.120", .250", .375") ซึ่งเป็นเรื่องปกติสำหรับการผลิตชิ้นส่วนเครื่องบิน

    ในอุตสาหกรรมการบินและอากาศยาน กลุ่มผลิตภัณฑ์ได้รับการปรับปรุงด้วยมีดกัด 6 ฟันที่มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 8-25 มม. (.315"-1.00") สำหรับการกลึงไททาเนียม รวมถึง β- ที่ตัดยากและใกล้ β-alloys โดยเฉพาะอย่างยิ่งโดย วิธีการกัดโทรคอยด์ ส่วนหัวมีลักษณะเป็นเกลียวที่แตกต่างกันและระยะพิทช์เชิงมุมที่ปรับเปลี่ยนได้เพื่อปรับปรุงความเสถียรของหัวกัด สกรูหัวจมของเครื่องบินทั่วไปต้องใช้มีดเคาเตอร์ซิงค์ 100° มักจะต้องใช้มุมเดียวกันในการยืด MULTI-MASTER นำเสนอวิธีแก้ปัญหาที่เหมาะสมด้วยหัวเคาเตอร์ซิงค์แบบ 2 ฟันที่พัฒนาขึ้นใหม่ (รูปที่ 2) ที่มีมุมจุด 100° ในเส้นผ่านศูนย์กลาง 9.525-19.05 มม. (.375"-.750") หัวนี้ยังเหมาะสำหรับการลบมุมและการเจาะเฉพาะจุด

    การเติบโตของเครื่องจักร CNC 5 แกนทำให้เกิดกลยุทธ์ใหม่ที่มีประสิทธิภาพสำหรับการกัดรูปร่าง 3 มิติที่ซับซ้อน สิ่งนี้ได้เพิ่มความต้องการเครื่องมือตัดที่มีรูปทรงเฉพาะ เช่น มีดกัดแบบบาร์เรล

    ตามความต้องการใหม่ MULTI-MASTER ได้เติมเต็มช่วงด้วยหัวพิมพ์ที่เหมาะสมซึ่งลูกค้านำไปใช้สำเร็จ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมการบินและอวกาศ การแพทย์ แม่พิมพ์และการขึ้นรูป

    ในการทำรู มีดเจาะก้นแบนที่แม่นยำที่เพิ่งเปิดตัวได้ขยายขอบเขตการใช้งานในการเจาะแบบตื้นสำหรับเหล็ก สแตนเลส และเหล็กหล่อ (กลุ่มการใช้งาน ISO P และ K) รวมถึงพื้นผิวลาดเอียงของการเจาะโดยตรง (รูปที่ 3) . พิกัดความเผื่อของเส้นผ่านศูนย์กลางของส่วนหัวเป็นไปตามระดับความแม่นยำ h7 ในขณะที่ความสามารถในการเจาะหัวขยายได้ถึง 1.2 ระดับของเส้นผ่านศูนย์กลาง คำขวัญของ ISCAR “เป็นมิตรกับผู้ใช้มากขึ้น” เกี่ยวข้องกับการอัพเกรดมีดกัดร่อง MULTI-MASTER ล่าสุดด้วยตัวเลือกการจับยึดแบบใหม่ การผสมผสานส่วนเว้า TORX ทรงหกเหลี่ยมเข้ากับการออกแบบส่วนหัวช่วยให้ยึดหัวด้วยประแจแรงบิดแบบตายตัวหรือแบบปรับได้ของ ISCAR เพื่อการหนีบที่เชื่อถือได้

    ข้อได้เปรียบของ MULTI-MASTER คือส่วนหัวนั้นยอดเยี่ยมในการสร้างโปรไฟล์พิเศษ รายการนี้มีช่องว่างเกลียวหลายอันจากซีเมนต์คาร์ไบด์ที่ไม่เคลือบผิวสำหรับผลิตภัณฑ์ตามสั่ง เมื่อไม่นานมานี้ ช่วงของช่องว่างที่มีอยู่ได้ขยายออกไปโดยหัวกึ่งสำเร็จรูปรูปทรงดิสก์ (รูปที่ 4) ซึ่งใช้สำหรับโซลูชันที่กำหนดเองในช่องกัด ร่อง เกลียว ร่องฟัน และอื่นๆ อีกมากมายได้สำเร็จ

    ตัวอย่างข้างต้นไม่เพียงแต่แสดงให้เห็นทิศทางการพัฒนาของระบบเครื่องมือหมุนชั้นนำที่มีหัวคาร์ไบด์แบบถอดเปลี่ยนได้ แต่ยังแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าแหล่งที่มาสำหรับการพัฒนาและปรับปรุงความสามารถของระบบนั้นยังห่างไกลจากความสมบูรณ์

    ความต้องการของการผลิตสมัยใหม่ทำให้เกิดการร้องขอมากขึ้นและเปิดช่องทางการทำงานใหม่ที่ต้องการการตอบสนองของเครื่องมือที่เหมาะสม ประวัติของ MULTI-MASTER ของ ISCAR สิ้นสุดลงด้วยเครื่องมืออเนกประสงค์ที่มีหัวเปลี่ยนได้ และเน้นย้ำถึงความสามารถในการตอบสนองความต้องการทางอุตสาหกรรมที่กำลังเติบโต


    [รูปที่. 1- การกลึงเกลียวโปรไฟล์พิเศษอำนวยความสะดวกในความน่าเชื่อถือและความทนทานของกลุ่มผลิตภัณฑ์ MULTI-MASTER]   


    รูปที่. 2- หัวเคาท์เตอร์ซิงค์ 100° มักใช้ในการผลิตชิ้นส่วนเครื่องบิน]    


    [รูปที่. 3- พื้นผิวเอียงของการเจาะที่มีประสิทธิภาพไม่ใช่ปัญหาสำหรับหัวแบนด้านล่าง]    


    [รูปที่. 4- หัวเปล่าแบบจานเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการแก้ปัญหาที่กำหนดเองในช่องกัดและร่องกัด ช่องหกเหลี่ยมในหน้าส่วนหัวมีไว้สำหรับการใช้ประแจปลาย TORX ที่มีแรงบิดควบคุมเพื่อการหนีบที่เชื่อถือได้]   

    © ISCAR LTD. Manufacturer of Metalworking Tools (Iscar.com) All Rights Reserved