• TECHKNOW
  • TECHKNOW

    Resize
    Dock/Undock
    NEW FAQ ADDED
    X

    เทคโนโลยี CNC ที่ใช้เครื่องมือดิจิทัล

    เครื่องมือ CNC วางเรียงรายในพื้นที่ทำงานร่วมกันกับหุ่นยนต์อุตสาหกรรมที่ขนส่งชิ้นส่วนเครื่องจักร พร้อมด้วยผู้ควบคุมเครื่องจักรจำนวนน้อยคน เป็นภาพทั่วไปที่แสดงให้เห็นในโรงงานและร้านค้าโลหะการสมัยใหม่ เครื่อง CNC เป็นระบบที่สร้างวิศวกรรมข้อมูลคอมพิวเตอร์แบบก้าวหน้าเพื่อให้เกิดชิ้นงานรุ่นใหม่ เครื่องจักรหลายแกนขั้นสูงช่วยอำนวยความสะดวกในการผลิตรูปทรงที่ซับซ้อนมากด้วยการตั้งค่าเพียงเล็กน้อย ความสามารถในการกัดและการกลึงขั้นสูง ประกอบกับเครื่องจักรที่ทำงานหลายอย่างพร้อมกัน เปิดโอกาสใหม่สำหรับการวางแผนกระบวนการที่มีประสิทธิภาพ นวัตกรรมระบบตัดโลหะ CNC นั้นใกล้จะถึงการผลิตชิ้นส่วนครบชุดในเซ็ตเดียว ซึ่งเป็นความฝันสูงสุดของผู้ผลิตทุกราย การก้าวกระโดดอย่างรวดเร็วในเทคโนโลยี CNC ช่วยให้เข้าใจวิธีการตัดเฉือนที่อยู่ในทฤษฎีมาเป็นเวลานานได้ในทางปฏิบัติ เช่น การปอกผิวด้วยกำลังไฟฟ้า ความก้าวหน้าในโลกของการควบคุมเชิงตัวเลขด้วยคอมพิวเตอร์นั้นน่าประทับใจ ส่งผลกระทบต่อขอบเขตที่เกี่ยวข้อง เช่น งานและการจับยึดเครื่องมือ และโลกแห่งเครื่องมือตัดที่หลากหลาย

    ความคาดหวังของผู้ผลิตเครื่องมือกลจากผู้ผลิตเครื่องมือกัดกลึงคืออะไร อะไรคือข้อกำหนดที่เครื่องมือกัดกลึงสมัยใหม่ต้องปฏิบัติตาม? ผู้ผลิตเครื่องมือควรขับเคลื่อนอย่างไรเมื่อวางแผนโปรแกรมการผลิตสำหรับอนาคตอันใกล้นี้ คำตอบนั้นง่าย…เครื่องมือรุ่นต่อไปต้องดีกว่านี้! เพื่อตัดได้เร็วขึ้น เพื่อยืดอายุการใช้งานของเครื่องมือ เพื่อให้ผิวสำเร็จดีขึ้น และอื่น ๆ สิ่งเหล่านี้เป็นความต้องการที่ชัดเจนและตอบปัญหาซึ่งผู้ผลิตเครื่องมือทุกรายต้องเผชิญหน้าเพื่อสร้างความมั่นใจในอนาคต อย่างไรก็ตาม ความก้าวหน้าของเทคโนโลยี CNC ได้เน้นย้ำคุณลักษณะอีกอย่างหนึ่งในการออกแบบเครื่องมือว่าเป็นส่วนประกอบดิจิทัล องค์ประกอบเสมือนจริงนี้ได้กลายเป็นส่วนสำคัญของเครื่องมือตัดในวันพรุ่งนี้

    วิวัฒนาการร่วมสมัยของการผลิตอัจฉริยะขึ้นอยู่กับเทคโนโลยีเครือข่าย ในโรงงานอัจฉริยะ เครื่อง CNC จะทำงานภายใต้เงื่อนไขแบบเรียลไทม์และรวมการแลกเปลี่ยนข้อมูลร่วมกันจากบริบทด้านสิ่งแวดล้อมที่ผสมผสานทั้งโลกแห่งความจริงและโลกเสมือนจริง ระบบทำงานและควบคุมผ่านทาง Internet of Things ที่เรียกว่า IOT ตัวอย่างเช่น โลกแห่งความจริงแสดงตำแหน่งของเครื่องมือตัดและแรงตัด ในขณะที่โลกเสมือนจริงระบุเส้นทางเครื่องมือ 3 มิติระหว่างการทำงานรวมกับค่าเผื่อสต็อกเครื่องจักรที่กำหนดไว้ล่วงหน้า ต่อจากนี้ โลกแห่งความจริงและโลกเสมือนจะอยู่ในเครื่องมือตัดที่เข้ามาเสริมซึ่งกันและกันอย่างเป็นธรรมชาติ

    ส่วนประกอบเครื่องมือดิจิทัลมีข้อมูลหรือสถิติมากมาย องค์ประกอบประกอบด้วยโมเดล 3 มิติและ 2 มิติ อายุการใช้งานเครื่องมือโดยประมาณ เวลาตัดสะสม ข้อจำกัดที่เป็นไปได้ เช่น ความเร็วในการหมุนสูงสุด ข้อมูลการตัดเฉือนที่เหมาะสม และข้อมูลที่จำเป็นเพิ่มเติม วันข้างหน้าประตูโรงงานอัจฉริยะจะปิดใช้งานสำหรับเครื่องมือที่ไม่มีส่วนประกอบดังกล่าว ดังนั้นผู้ผลิตเครื่องมือตัดจึงเริ่มเตรียมการและปรับให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลง ขณะนี้องค์ประกอบเสมือนกำลังมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาเครื่องมือและโซลูชั่นเครื่องมือใหม่

    การวาดภาพทางเทคนิคถือเป็นภาษากลางสำหรับการกำหนดคุณสมบัติของเครื่องมือมานานหลายศตวรรษ Computer aided engineering (CAE) และระบบ CNC ต้องการสื่ออื่นในการแลกเปลี่ยนข้อมูล ความร่วมมือของผู้เชี่ยวชาญระดับโลกจากสาขาวิศวกรรมและวิทยาศาสตร์ต่าง ๆ ส่งผลให้มีการสร้างมาตรฐาน ISO 13399 ซึ่งระบุการแสดงข้อมูลทางคอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวข้องกับเครื่องมือตัด ซึ่งเป็นฐานยึดที่เหมือนพจนานุกรมของภาษา การปฏิบัติตามมาตรฐานนี้หมายความว่าแพลตฟอร์มของส่วนประกอบดิจิทัลของเครื่องมือยังคงเป็นอิสระ และระบบคอมพิวเตอร์สามารถใช้ข้อมูลได้อย่างราบรื่น มาตรฐานใหม่นี้เป็นเพียงสัญญาณแรกเท่านั้น โรงงานอัจฉริยะต้องการระบบการผลิตที่ชาญฉลาดและเครื่องมือที่ชาญฉลาดมากขึ้นสำหรับระบบเหล่านี้ ข้อมูลเกี่ยวกับคุณสมบัติของเครื่องมือ เช่น อายุการใช้งานที่เหลือของเครื่องมือ การระบุเครื่องมือเฉพาะ ข้อจำกัดในการให้บริการ จำเป็นต้องมีกฎเกณฑ์ที่เหมือนกันในการระบุข้อมูลและการแสดงข้อมูลด้วยคอมพิวเตอร์ เช่นเดียวกับมาตรฐาน ISO 13399 แต่ต้องมีความครอบคลุมมากกว่า สิ่งเหล่านี้จะต้องได้รับความร่วมมืออย่างจริงจังจากบริษัทและสถาบันของรัฐ

    ทุกวันนี้ ลูกค้าเครื่องมือตัดคาดหวังว่าจะได้รับเครื่องมือไม่เพียงแต่เป็นผลิตภัณฑ์ที่จับต้องได้เท่านั้น แต่ยังสามารถเข้าถึงข้อมูลประกอบได้อย่างรวดเร็ว เช่น ตัวเลือกการประกอบเสมือนสำหรับการตรวจสอบการชน การค้นหาการกำหนดค่าเครื่องมือที่เหมาะสม ข้อมูลการตัดเฉือนที่ชัดเจนและการเรียนรู้ว่าการเปลี่ยนพารามิเตอร์การตัดนั้นสะท้อนถึงอายุการใช้งานของเครื่องมืออย่างไร สิ่งนี้ได้สร้างองค์ประกอบเครื่องมือเสมือนขึ้นแล้วและความสำคัญของมันจะเพิ่มขึ้น

    ISCAR ตระหนักถึงความสำคัญขององค์ประกอบดิจิทัลของเครื่องมือ พัฒนาการใหม่ของบริษัทนี้เกี่ยวข้องกับทั้งเครื่องมือตัดเฉือนและข้อมูลเครื่องมือที่จำเป็นด้วย ตัวเลือกการประกอบเครื่องมือในรูปแบบ 3D และ 2D ในแค็ตตาล็อกอิเล็กทรอนิกส์ของ ISCAR, NEO-ITA ที่ปรึกษาเครื่องมือดิจิทัลของ ISCAR, การคำนวณทางวิศวกรรมแบบออนไลน์, และ MATRIX เครื่องจ่ายเครื่องมืออัตโนมัติที่เป็นส่วนสำคัญในโรงกลึงของโรงงานอัจฉริยะ นี่เป็นเพียงตัวอย่างเล็ก ๆ น้อย ๆ ของเครื่องมือสภาพแวดล้อมเสมือนจริง ตั้งแต่ผู้เชี่ยวชาญทางเทคโนโลยีที่ทำงานเกี่ยวกับการวางแผนกระบวนการ,วิศวกรที่ออกแบบการประกอบเครื่องมือหรือการเตรียมส่วนเครื่องมือของโครงการสำคัญที่ซับซ้อน, โปรแกรมเมอร์ CNC ที่ตรวจสอบวงจรทำงานของเครื่อง CAD/CAM ไปจนถึงผู้เชี่ยวชาญด้านการใช้งานที่เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของการตัดเฉือน และแม้แต่ผู้จัดการฝ่ายขายที่ให้ความช่วยเหลือในการเลือก เครื่องมือที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น – ทุกคนอาจใช้เวลาหลายชั่วโมงในการปรับใช้ข้อมูลเครื่องมือของผู้ผลิตเครื่องมือเพื่อรวมเข้ากับซอฟต์แวร์ของลูกค้า แค็ตตาล็อกอิเล็กทรอนิกส์ของ ISCAR นำเสนอชุดเครื่องมือคู่ดิจิทัลตามมาตรฐาน ISO 13399 สิ่งนี้รับประกันความสำเร็จในการสื่อสารระหว่างการสนับสนุนซอฟต์แวร์ในปัจจุบันและอนาคตในโรงงานอัจฉริยะดิจิทัล การประกอบเครื่องมือแบบเสมือนช่วยให้การจำลองการทำงานเป็นไปอย่างรวดเร็วและเชื่อถือได้ รวมถึงปัญหาของงาน (การขัดข้อง) โดยการตรวจสอบและการปรับเส้นทางของเครื่องมือให้เหมาะสมและการออกแบบอุปกรณ์จับยึดที่ทำงาน เนื่องจากวิธีการตัดเฉือนที่เลือกส่งผลต่อแรงที่กระทำต่อชิ้นงาน และการกำหนดค่าเครื่องมือมีอิทธิพลต่อรูปร่างของชิ้นงาน การจำลองการทำงานโดยใช้แบบจำลองการประกอบเครื่องมืออาจถือเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพสำหรับการออกแบบอุปกรณ์จับยึดและแท่นจับยึด นอกเหนือจากตัวเลือกการประกอบเครื่องมือเสมือนของงานกัด งานเจาะ และงานทำเกลียวแล้ว เมื่อเร็วๆ นี้ ISCAR ได้เปิดตัวฟังก์ชันการประกอบเครื่องมือกลึง ซึ่งขยายขอบเขตบริการดิจิทัลของแค็ตตาล็อกอิเล็กทรอนิกส์

    ที่ปรึกษาเครื่องมือ ISCAR ซึ่งช่วยเหลือผู้ใช้ในการเลือกเครื่องมือที่เหมาะสม ได้ถือกำเนิดขึ้นใหม่ภายใต้ชื่อแบรนด์ NEO-ITA ซึ่งมีการวิเคราะห์ขั้นสูงโดยใช้ปัญญาประดิษฐ์และแพลตฟอร์มข้อมูลขนาดใหญ่ ที่ปรึกษาเวอร์ชั่นที่อัพเกรดมีความสามารถใหม่ เช่น แบรนด์เครื่องจักรใหม่ คลังวัสดุ การคำนวณการตัดเฉือนแบบบูรณาการ และความสามารถในการส่งออกไฟล์ p21 เป็นส่วนสำคัญของคำแนะนำเครื่องมือ

    ผู้ช่วยดิจิทัลที่มีประโยชน์อีกตัวหนึ่งคือ 4 PRO‎ - ข้อมูลผลิตภัณฑ์ออนไลน์และเครื่องมือแนะนำการตัดเฉือน ซึ่งช่วยให้เครื่องมือและข้อมูลเม็ดมีดมาอยู่ในมือของคุณ 4PRO จะสแกนบาร์โค้ดเมทริกซ์ 2 มิติบนสินค้า ISCAR หรือฉลากบรรจุภัณฑ์ซึ่งรับประกันการเข้าถึงข้อมูลที่จำเป็นในส่วนผลิต CNC ตัวเลือก 4PRO ที่หลากหลายให้ข้อมูลเชิงเรขาคณิตของผลิตภัณฑ์ตามมาตรฐาน ISO 13399 และรวมเม็ดมีดและเครื่องมือเข้าด้วยกันเพื่อให้เข้ากับความเร็วตัดและอัตราป้อนที่แนะนำ 4PRO ยังเชื่อมโยงรูปทรงเม็ดมีดและการเคลือบเข้ากับประเภทโลหะที่ถูกต้อง ทำให้มีตัวเลือกที่ดีกว่าในขั้นตอนการวางแผนของกระบวนการที่กำหนด

    เครื่อง CNC อัจฉริยะ, เทคโนโลยีเครือข่าย การแลกเปลี่ยนข้อมูลแบบเรียลไทม์, และวัตถุเสมือนเทียบกับชิ้นส่วนที่จำเป็นสำหรับการผลิตในยุค INDUSTRY 4.0 เครื่องมือตัดแบบดิจิทัลจะช่วยให้มั่นใจได้ว่าเครื่องมือต่าง ๆ จะถูกนำมาใช้ในสภาพแวดล้อมโรงงานอัจฉริยะ


    รูปที่ 1


    รูปที่ 2


    รูปที่ 3


    รูปที่ 4

    © ISCAR LTD. Manufacturer of Metalworking Tools (Iscar.com) All Rights Reserved